เวย์  โปรตีน ถั่วเหลือง ต่างกันหรือไม่ มาหาคำตอบกันเลย 

เวย์  โปรตีนถั่วเหลือง

กระแสรักสุขภาพในปัจจุบันนั้นเป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยของเราไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายการเข้าฟิตเนส การเล่นโยคะหรือการเล่นกีฬาต่างๆ สิ่งหนึ่งที่นิยมนอกเหนือจากการออกกำลังกายก็คือการรับประทานอาหารเสริม เวย์  โปรตีนถั่วเหลือง เป็นอาหารเสริมที่เพิ่มโปรตีนให้กับร่างกาย ระหว่างเวย์โปรตีนกับโปรตีนถั่วเหลืองแตกต่างกันหรือไม่เป็นคำถามที่ใครหลายๆ คนสงสัย หากกำลังหาคำตอบซึ่งคุณก็มาถูกทางแล้ว

โปรตีนถั่วเหลือง

Soy Protein หรือ โปรตีนถั่วเหลือง คือ โปรตีนที่สกัดจากถั่วเหลืองมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่างมีส่วนช่วยในระบบภูมิคุ้มกันและยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอีกหลายชนิด  มีปริมาณแล็กโทสต่ำ มีไขมันต่ำรวมถึงคอเลสเตอรอลที่ต่ำด้วยสามารถนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้หลากหลาย รวมถึงการนำมาสกัดเป็นผงโปรตีนถั่วเหลืองที่มาในรูปแบบของอาหารเสริมชงพร้อมดื่มด้วย

โปรตีนถั่วเหลืองมีกี่ประเภท

1.โปรตีนถั่วเหลืองเข้มข้น

โปรตีนถั่วเหลืองเข้มข้น เกิดจากการนำเอาถั่วเหลืองนึ่งมาบดให้ละเอียดแล้วนำไปกรองแยกกากและน้ำน้ำที่ได้จากสารสกัดตรงนี้จะมีความเข้มข้นสูงและมีกากใยของถั่วเหลืองปริมาณมาก เมื่อนำมาทำให้แห้งด้วยการดึงน้ำออกจะเหลือความชื้นน้อยจากนั้นนำไปอบแห้งทำให้ถนอมผลิตภัณฑ์อยู่ได้นานขึ้นโปรตีนชนิดนี้จะมีปริมาณโปรตีนที่ไม่ต่ำกว่า 70%

2.โปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลต

โปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลต โปรตีนที่นำมาสกัดอย่างเดียวกันกับแบบแรกเลยแตกต่างกันตรงที่จะใช้ถั่วเหลืองที่ไม่มีการตัดต่อพันธุกรรมใดๆ ทั้งสิ้นทำให้มีกากใยน้อยกว่าแบบแรกและมีปริมาณโปรตีนที่สูงกว่าถึง 90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

ทีนี้ก็มาถึงคำถามที่ว่าเวย์ โปรตีนถั่วเหลืองหรือเวย์กับโปรตีนถั่วเหลือง แบบไหนดีกว่ากัน และแตกต่างกันอย่างไร โปรตีนถั่วเหลืองเป็นโปรตีนที่ได้จากพืชมีปริมาณ Phytoestrogen ที่สูงมีส่วนช่วยในการบำรุงกระดูก บำรุงผิวพรรณและยังเสริมสร้างฮอร์โมนเพศหญิง ตลอดจนการช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านมและช่วยลดปัญหาโรคกระดูกพรุน เนื่องจากโปรตีนถั่วเหลืองนั้นมีปริมาณแลคโตสที่ต่ำมากจึงเหมาะกับคนที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากนมวัวนั่นเองและเหมาะกับผู้ที่ทานเจหรือผู้ที่ทานมังสวิรัติด้วยเช่นเดียวกัน

เวย์โปรตีนนั้นเป็นโปรตีนที่สกัดได้จากนมวัว โดยการแยกเอาคาร์โบไฮเดรตและไขมันออกมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้เหลือโปรตีนที่มีความเข้มข้นที่สุดนั่นเอง สำหรับโปรตีนชนิดนี้จะช่วยทำให้ระบบเผาผลาญดีขึ้นมีส่วนช่วยในการลดไขมันร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้งานได้อย่างรวดเร็วเลยทีเดียว แต่ก็มีข้อจำกัดตรงที่คนที่แพ้นมวัวอาจจะไม่เหมาะสำหรับโเวย์โปรตีนเท่าไหร่นัก ปัจจุบันก็มีเวย์โปรตีนให้เลือกซื้อหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นโปรตีนไดเอท หรือโปรตีนสำหรับเด็ก เวย์  โปรตีนถั่วเหลืองหรือเวย์กับโปรตีนถั่วเหลือง จึงมีข้อแตกต่างกันประมาณนี้ หวังว่าสาระที่เราเอามาแชร์จะมีประโยชน์ต่อทุกอย่างมาก